Quên mật khẩu

Gọi cho chúng tôi: 060.3862573

Đăng nhập

Tin tức – Hoạt động

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người, hướng đi đúng ở bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum

2016-01-19 16:24:21

     Năm 2015 là năm đầu tiên trong bước đột phá thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum

     Ngay từ những ngày đầu năm 2015, Ban Giám đốc Bệnh viện đã xác định rõ mục tiêu: nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường y đức và phát triển các dịch vụ y tế kỹ thuật cao hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 2015-2020 đã vạch rõ hướng đi đúng đắn cho mọi hoạt động của Bệnh viện: Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, tiếp tục xây dựng Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh trong sạch vững mạnh, hướng đến các mục tiêu nâng cao chất lượng Bệnh viện”.

     Để thực hiện đổi mới, Ban Lãnh đạo Bệnh viện xác định, trước hết phải đổi mới về nhận thức, quan niệm “người bệnh là khách hàng”, từ đó xây dựng các giải pháp làm “hài lòng khách hàng”.

  1. Đổi mới về thủ tục hành chính:

     Việc thành lập Phòng Quản lý chất lượng là bước đột phá lớn của Bệnh viện, trong khi nhiều viện tuyến tỉnh mới chỉ có tổ QLCL trực thuộc phòng KHTH. Hoạt động của phòng QLCL theo đúng chức năng nhiệm vụ do Bộ Y tế qui định.

     Việc làm trước tiên là khảo sát thời gian chờ đợi của người bệnh, trên cơ sở đó xây dựng lại quy trình khám bệnh, quy định thời gian cho 1 lần khám bệnh, thời gian tối đa cho 1 xét nghiệm, 1 kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh… Xây dựng quy định về ưu tiên khám cho các đối tượng người bệnh cấp cứu, người già, người có công…

     Cải tạo khu khám bệnh, làm lại các hệ thống bảng chỉ dẫn cho người dân dễ thấy, thuận tiện cho việc tới các khòng khám, đóng tiền và lấy thuốc…

     Nhờ vậy, đã giảm đáng kể thời gian chờ khám, giảm thời gian chờ đợi kết quả cận lâm sàng, hạn chế việc người bệnh đi lại nhiều để thanh toán và nhận thuốc. Trong năm 2015, giảm đáng kể các ý kiến phàn nàn của người bệnh về thủ tục khám chữa bệnh tại khu khám bệnh. Từ trên 5 ý kiến mỗi năm nay chỉ còn 1 ý kiến về thủ tục BHYT)

      2.   Đổi mới về đào tạo nhân lực:

Xác định con người là yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành công hay thất bại của Bệnh viện,  những đổi mới trong công tác tuyển chọn, bố trí công tác đã được Bệnh viện coi là mục tiêu quan trọng của kế hoạch phát triển bền vững.

    - Về đào tạo tại chỗ:  Bệnh viện đã xây dựng Quy định đào tạo lại cho Bác sĩ, điều dưỡng mới được tuyển chọn để củng cố bổ sung kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành. Mỗi Bác sĩ, Điều dưỡng trước khi được phân công về khoa nào đó thì phải thực hành luân chuyển 6 tháng tại các khoa: nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức và khoa khám nhằm bổ sung những kỹ năng cơ bản trong khám chữa bệnh và giao tiếp ứng xử, sau đó phải làm bài kiểm tra đạt yêu cầu.

    - Về đào tạo ở tuyển trên: Bệnh viện đã gửi đi đào tạo các chuyên khoa mũi nhọn định hướng phát triển năm 2015, như cử 1 nhóm gồm Bác sĩ, điều dưỡng, KTV đi học về phục hồi chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện C Đà nẵng để triển khai khoa PHCN; gửi Bác sĩ đi học 6 tháng về dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Chợ Rẫy để triển khai công tác dinh dưỡng lâm sàng. Thực tế những Bác sĩ, điều dưỡng sau khi đi học về đã triển khai ứng dụng rất tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn Bệnh viện.

    - Ngoài ra Bệnh viện cũng đã tạo điều kiện cho Bác sĩ đi học CKI về giải phẫu bệnh để chuẩn bị thành lập khoa Giải phẫu bệnh trong năm tới (2016).

   - Bệnh viện đã mời các chuyên gia, các giảng viên từ tuyến trên về trực tiếp truyền đạt các kiến thức liên quan. Trong năm đã mời Chuyên gia dinh dưỡng giảng về dinh dưỡng lâm sàng, mời GSTS. giảng về kỹ thuật chụp CT Scanner, mời chuyên gia giảng về Phương pháp NCKH, mời chuyên gia PHCN về trực tiếp cầm tay chỉ việc tại khoa PHCN…

    - Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức học tập chuyên môn cho Bác sĩ, Điều dưỡng hàng tháng nhằm cập nhật kiến thức mới, các phương pháp chẩn đoán điều trị các bệnh dịch như: dịch sởi, dịch cúm (MERS-CoV). Đã mở lớp đào tạo cấp chứng chỉ về đọc điện tim cho các Bác sĩ trong bệnh viện. Đào tạo và cấp chứng nhận về kiểm soát nhiễm khuẩn cho mạng lưới kiểm soát viên trong BV, đào tạo và cấp chứng chỉ vệ sinh cho 100% hộ lý trong bệnh viện.

      3.   Đổi mới  phương pháp triển khai các kỹ thuật mới:

      Trong năm 2015 được sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện ĐHYD TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẩy, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện C Đà Nẳng, … Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiến hành phẫu thuật và điều trị thành công thay đoạn ĐM chủ nhân tạo, phẫu thuật cắt thùy phổi, thay khớp gối bán phần, đo áp lực động mạch xâm lấn, lọc máu liên tục,…. trong đó nổi bật là đã nhận chuyển giao giai đoạn 2 về  phẫu thuật cột sốngphẫu thuật ung thư vú do Bệnh viện TW Huế chuyển giao.

     4.   Đổi mới về hoạt động Cải tiên chất lượng bệnh viện:

     - Phát động phong trào cải tiến chất lượng tại tất cả các khoa, phòng, trọng tâm hướng vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; nâng mức các tiêu chí trong điều kiện có thể. Trong năm đã cung ứng tủ giữ đồ cho người bệnh tại một số khoa trọng điểm , cung cấp nước uống nóng lạnh cho người bệnh tại các khoa lâm sàng.

     - Phòng HCQT đã triển khai 5S (phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S) trong quản lý chất lượng. Thay toàn bộ chiếu bằng nệm cho người bệnh để đảm bảo an toàn cho người bệnh, phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện.

     - 100% các khoa xây dựng mục tiêu chất lượng và củng cố qui định phối hợp làm việc nhóm chăm sóc người bệnh toàn diện gồm Bác sĩ và điều dưỡng tại các khoa lâm sàng. Ổn định trật tự buồng bệnh và sắp xếp phòng làm việc ngăn nắp theo 5S.

   5.     Đổi mới giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế.

     Thay đổi phương thức học tập giao tiếp ứng xử  bằng việc đóng vai các tình huống giao tiếp cụ thể để CBVC đánh giá nhận xét, rút ra bài học cho bản thân. Trong năm đã tổ chức 03 lớp trao đổi về giao tiếp ứng xử cho nhân viên y tế bệnh viện.

     Tổ chức ký cam kết về “thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh” cho 100%  trưởng khoa, phòng, 100%  nhân viên y tế.

     Thành lập Ban chỉ đạo, công khai dường dây nóng tại tất cả các vị trí dễ nhìn, dễ đọc. Phân công trực đường dây nóng 24/24 giờ; củng cố lại hệ thống hộp thư góp ý tại tất cả các khoa, các vị trí thuận tiện cho mọi người dân. Phân công lãnh đạo trực tiếp dân, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc khi có yêu cầu.

      Đã thành lập bộ phận tư vấn ngay tại phòng khám, là tiền đề cho việc thành lập đơn vị Công tác xã hội trong bệnh viện vào năm 2016.

          Đổi mới toàn bộ trang phục y tế cho 100% nhân viên y tế và các bộ phận phục vụ theo đúng qui định của Bộ y tế. Đảm bảo không còn tình trạng nhân viên y tế mặc trang phục nhàu nát, cũ kỹ nhằm xây dựng phong cách lịch sự, văn minh, thân thiện.

      6.   Đổi mới về hoạt động đoàn thể

    Công đoàn Bệnh viện đổi mới phương pháp phát động thi đua: Ngoài hình thức văn bản, BCH công đoàn tổ chức các cuộc thi xây dựng tiểu phẩm về tình huống ứng xử trong bệnh viện; tổ chức Hội thi Nữ ngành y duyên dáng thanh lịch nhằm xây dựng hình ảnh nhân viên y tế đẹp về hình thể và đẹp về nhân cách.

    Đoàn thanh niên tổ chức gây quỹ từ thiện giúp đỡ người bệnh khó khăn như đêm diễn mang âm nhạc đến bệnh viện đã thu hút được rất nhiều nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ nhiều người bệnh khó khăn.

    Những đổi thay cơ bản đó đã được đánh giá ở kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng cuối năm 2015, không còn mức 2, nâng tiêu chí lên mức 3 đạt >80%, Bệnh viện đạt loại khá.

 

 

BS. Đoàn Thị Tuần