Quên mật khẩu

Gọi cho chúng tôi: 060.3862573

Đăng nhập

Tin tức – Hoạt động

Cải tiến chất lượng Bệnh viện, thành quả bước đầu của những nỗ lực

2016-02-01 16:09:29

    Năm 2015 đã khép lại, trước ngưỡng cửa của năm 2016, nhìn lại những gì đã làm được mới thấy sự cố gắng nỗ lực của tập thể lãnh đạo Bệnh viện và từng nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, thật đáng trân trọng.

    Xin gửi tặng các đồng nghiệp một chút suy nghĩ, có thể coi là sự ghi nhận những thành tựu sau 1 năm triển khai cải tiến chất lượng của Bệnh viện để mình cùng tiếp tục vững bước trên đường đua mang mã số 83, hướng tới đích chất lượng bệnh viện.

    Xác định điểm xuất phát của mình đang ở đoạn nào của 83 tiêu chí và đặt ra cái đích sẽ đạt tới thì không khó, nhưng để vượt qua được những “chướng ngại vật” trên đường đi là việc không dễ. Đi bằng “phương tiện” gì và đi như thế nào? Và chúng ta đã đi bằng sự cố gắng nỗ lực, tới đích xếp loại Bệnh viện đạt mức khá trong năm 2015, > 80% các tiêu chí đạt mức 3. Một kết quả đáng hài lòng.

    Nhìn lại vấn đề cải tiến chất lượng bệnh viện, khó nhất là thay đổi nếp nghĩ. Làm sao thay đổi ngay được quan niệm cũ đã tồn tại bấy lâu nay, người bệnh đến thì phục vụ, không có người bệnh thì được nghỉ, nếu được nghỉ nhiều thì càng tốt !? Thật mâu thuẫn, nhu cầu muốn thu nhập cao nhưng lại sợ vất vả cực nhọc. Nếu ai cũng coi Bệnh viện như nhà mình thì trách nhiệm và tâm huyết lại khác. Làm sao để từng nhân viên y tế nâng cao trách nhiệm, vấn đề là phải gắn trách nhiệm với quyền lợi, gắn cống hiến với hưởng thụ, những cái này phải tỷ lệ thuận với nhau. Việc phân công việc làm phải hợp lý, cụ thể, rõ ràng; việc phân chia phúc lợi phải thật sự công bằng.

    Có bài viết của một đồng nghiệp đăng trên Câu lạc bộ “quản lý chất lương-an toàn người bệnh” đã cho rằng, lấy người bệnh làm trung tâm, nhìn người bệnh như một khách hàng để phục vụ. Không chỉ trị hết bệnh (chất lượng điều trị) mà còn phải làm khách hàng hài lòng với cung cách phục vụ, quan tâm đến tâm tư, cảm xúc của khách hàng, cố gắng đáp ứng những yêu cầu nhỏ nhất (chất lượng dịch vụ).

    Để triển khai cải tiến chất lượng, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, tất cả các bộ phận bắt đầu vào cuộc, đầu tiên là “mũi tấn công” của Phòng quản lý chất lượng, khơi nguồn và định hướng đi cho Bệnh viện. Rà soát, kiểm tra lại từng tiêu chí, phân công các đơn vị có trách nhiệm thực hiện để nâng mức tiêu chí. Tiêu chí nào thực hiện được là làm ngay: bổ sung kinh phí, triển khai triệt để.

    Một đồng nghiệp đã từng tâm huyết rằng: “ chưa bao giờ ngành y hiện thực hóa quyết tâm cải tiến chất lượng phục vụ, chất lượng điều trị cho người bệnh quyết liệt như năm 2015. Sự quyết liệt không chỉ dừng lại ở chủ trương, định hướng mà bằng những công việc hết sức cụ thể và hiệu quả”.

    Chúng ta đã rà soát rất kỹ theo Bộ tiêu chí đặt ra. Chúng ta đã thay đổi cải tiến ngay từ khi người bệnh bước chân vào bệnh viện (bãi gửi xe) cho đến khi xuất viện (thanh toán viện phí), mọi ngóc ngách trong bệnh viện từ nhà vệ sinh, cầu thang, các vị trí dễ trượt ngã…điều được rà soát tỉ mỉ đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho khách hàng.

    “Mũi tấn công” thứ hai là phòng kế hoạch tổng hợp. Kiểm tra, xây dựng các quy trình, phác đồ chuyên môn hướng đến những chuẩn mực và phù hợp với thực tế Bệnh viện. Xây dựng các kế hoạch đào tạo tại chỗ, đào tạo theo hướng trợ giúp của các Bệnh viện vệ tinh, chỉ đạo tuyến 1816, cầm tay chỉ việc của tuyến trên. Nâng cấp và cải tạo mạng vi tính nội bộ…Mục đích nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính, nâng cao các chỉ tiêu khám chữa bệnh, gia tăng sự hài lòng người bệnh.

    Bộ phận chuẩn bị “nhiên liệu” để chuyển động là khâu quan trọng không kém. Kinh phí còn thấp, cơ chế đấu thầu thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế ngày càng có nhiều quy định mới. Phòng tài chính kế toán, phòng Hành chính quản trị từng bước thực hiện tiết kiệm chống lãng phí. Trong năm qua, vấn đề cung cấp vật tư, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc người bệnh hầu như đáp ứng tốt. Vật tư, phương tiện phục vụ người bệnh ngày càng hoàn chỉnh, trang thiết bị y tế ngày càng được đầu tư hiện đại,  Các chế độ tiền lương, thưởng, chế độ chính sách của nhân viên được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

    Hệ thống các khoa lâm sàng, nơi triển khai, thực hiện, áp dụng. Để triển khai, thực hiện và áp dụng có hiệu quả thì cần đề cao trách nhiệm của Trưởng khoa, điều dưỡng trưởng khoa. Thay đổi cách làm cũ của một số trưởng khoa. Không chỉ phân công công việc cho các thành viên, mà phải nghĩ ra việc cho các thành viên cùng nhau phối hợp làm việc sao cho hiệu quả chăm sóc và điều trị cao nhất, người bệnh hài lòng nhất. Nhiệm vụ của trưởng khoa là cải tiến những chỗ chưa được, đề xuất với ban Giám đốc những định hướng mới, triển khai áp  những phương pháp mới tốt hơn cho đơn vị mình.

    Từng cá nhân cải tiến chất lượng, từng tập thể cải tiến chất lượng, nhân viên cải tiến chất lượng công việc của mình, lãnh đạo cải tiến cung cách quản lý, kiểm tra…

    Tuy nhiên, để cho “tổ lái” Ban Giám đốc vận hành tốt “con tàu” Bệnh viện đi đến chất lượng cần phải có sự nỗ lực, cố gắng hơn nữa của tất cả các bộ phận cấu thành nên “con tàu”. Chúng ta trân trọng những nỗ lực bước đầu. Vẫn còn nhiều khó khăn, cản trở trên đường đua mà năm 2015 đã vấp phải. Nhưng chúng ta phải đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn những năm qua để định hướng phát triển cho hành trình mới.

    Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, chúng ta tin tưởng rằng, năm 2016, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum sẽ tiến vững chắc trên đường đua số 83 đề tới đích chất lượng bệnh viện an toàn.

    Trước thềm năm mới xin gửi đến toàn thể Quý Bệnh nhân và toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện một năm mới An lành và May mắn!

BS. Đoàn Thị Tuần