Quên mật khẩu

Gọi cho chúng tôi: 060.3862573

Đăng nhập

Công đoàn

HƯỞNG ỨNG NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7/2021

2021-07-09 14:54:56

Ngày Dân số thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11-7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức cửa toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu.

Sở dĩ ngày 11-7 được chọn là ngày dân số thế giới vì: Trước hiển họa của “Bùng nổ dân số”, Diên đàn Dân số thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức tại Amrterdam (Thủ đô Hà Lan) tháng 11 năm 1989 đã quyết định lấy ngày sinh của công dân thứ 5 tỷ - ngày 11/7/1987 là Ngày Dân số thế giới, để nhắc nhở các quốc gia về mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo về sức khỏe,…

Hằng năm, nhân Ngày Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Ở nước ta, nhân kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7, nhằm nhắc nhở các cấp, các ngành, các đoàn thể và quần chúng nhân dân có những hoạt động thiết thực ra sức thực hiện các giải pháp và mục tiêu về dân số, không ngừng góp phần cùng thế giới hạn chế sự gia tăng dân số góp phần làm cho gia đình hạnh phúc và dân giàu, nước mạnh.

Năm 2021 đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả mọi người, các cộng đồng và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả mà mỗi người phải hứng chịu là khác nhau. Trong đó:

- Phụ nữ, đối tượng chiếm phần lớn trong số nhân viên y tế tuyến đầu, phải đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm trước Covid-19 cao hơn.

- Các chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang gặp phải tình trạng gián đoạn, tác động tới khả năng tiếp cận thuốc tránh thai và gia tăng rủi ro có thai ngoài ý muốn.

- Lệnh cách ly xã hội được áp dụng trên toàn quốc cùng với hệ thống y tế quá tải khiến các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tình dục không được quan tâm đến và gia tăng tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm nay với chủ đề “Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình”. Ngoài các hoạt động truyền thông được tổ chức thường xuyên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã đặc biệt chú trọng đến cung cấp đầy đủ, kịp thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến người dân trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình vì dịch bệnh Covid – 19./.

Minh Thắng - CTXH